(SeaPRwire) –
By: Christian Brooks

ทุกคนที่ต้องการผิวอ่อนเยาว์หรือลดอาการปวดข้อต่อ ได้ยินชื่อคอลลาเจนเสริมมาบ้าง.
แต่ส่วนใหญ่คนไม่รู้ว่ามันคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่.
ตลาดผลิตภัณฑ์นี้กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ข้อมูลวิจัยยังไม่ชัดเจนเท่าที่คิด.
เมื่อปี 2026 นักวิจัยเผยผลการวิเคราะห์รวม 113 การทดสอบควบคุมแบบสุ่ม กับผู้เข้าร่วมเกือบ 8,000 คน.
พบว่าการทานคอลลาเจนเสริมมีประโยชน์สำหรับความยืดหยุ่นและความชุ่มชื้นของผิว.
ยังช่วยสุขภาพกระดูกและข้อต่อ อาการอักเสบข้อต่อได้.
แต่ผลการวิจัยสำหรับสุขภาพช่องปากและปัจจัยหัวใจหลอดเลือด ไม่มั่นคอนเทนเท่า.
คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่มีมากที่สุดในร่างกาย.
มันช่วยสร้างโครงสร้างผิว กระดูก กล้ามเนื้อ และเอ็น.
ระดับการผลิตคอลลาเจนในร่างกายจะลดลง 1-1.5% ทุกปี เมื่อคุณแก่ขึ้น.
ดร.เมลิสซา มาสการ์ อาจารย์ผิวหนังจากมหาวิทยาลัย UT Southwestern กล่าวว่า.
ปัจจัยอื่นๆ เช่น ความเสียหายจากแสงแดด การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ ยังทำให้คอลลาเจนเสื่อมลงเร็วขึ้น.
คุณสามารถรับคอลลาเจนจากอาหาร เช่น เนื้อสัตย์ ปู น้ำซุปกระดูก.
ดร.ดอริส เดย์ อาจารย์ผิวหนังจากมหาวิทยาลัย NYU กล่าวว่า.
แต่ในยุคปัจจุบัน ส่วนใหญ่คนไม่ได้รับคอลลาเจนเพียงพอจากอาหาร.
นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า คอลลาเจนที่ไม่สลายไม่สามารถอยู่รอดในกระเพาะอาหาร.
แต่พีพไทด์คอลลาเจนสามารถทำได้ การทานจะให้วัสดุสร้างคอลลาเจนใหม่.
ชนิดคอลลาเจนที่ถูกย่อยสลายแล้ว มีรูปแบบผง จะช่วยร่างกายดูดซึมได้ง่ายขึ้น.
ผลขึ้นอยู่กับสุขภาพโดยรวมของแต่ละคน.
สำหรับผิว คุณควรเลือกชนิด I และ III ด้วยปริมาณ 2.5-10 กรัมต่อวัน.
สำหรับปวดข้อต่อ ชนิด II ที่ยังไม่สลาย ด้วยปริมาณ 40 มิลลิกรัมต่อวัน จะดีกว่า.
การวิจัยปี 2023 พบว่าผู้ที่ทาน 10-20 กรัมต่อวัน มีอาการปวดข้อต่อดีขึ้นหลัง 6-9 เดือน.
อีกการวิจัยพบว่าการทาน 5 กรัมต่อวัน ช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกในผู้หญิงหมดมดประจำเดือน.
บางการวิจัยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์คอลลาเจนเสริม.
คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนทาน และต้องทานอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อเห็นผล.
ไม่มีผลลัพธ์ในวันหรือสัปดาห์แรก ความอดทนเป็นสิ่งสำคัญ.
Author bio: Christian Brooks, นักวิเคราะห์ธุรกิจสุขภาพที่มีประสบการณ์กว่า 15 ปี ในการวิเคราะห์ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร.
